12 สิ่งของที่คุณไม่ควรเผลอทิ้งไว้ในรถ อาจเกิดอันตรายได้!

บางครั้งคุณก็จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถเป็นส่วนใหญ่ คุณขับไปทำงาน พาลูกไปโรงเรียน ไปซื้อของ วิ่งธุระกิจต่างๆ ไม่ขาดสาย รถของคุณจึงกลายเป็นที่เก็บของพร้อมใช้ทั้งหลายตลอดวัน แต่การใช้รถเป็นที่เก็บของชั่วคราวนั้นเป็นนิสัยที่ไม่ดีเพราะเพิ่มความเสี่ยงให้กับรถและตัวคุณเอง เพราะจากสิ่งของธรรมดาที่คุณลืมไว้อาจกลายเป็นสิ่งของอันตรายที่ทำรถพังเสียหายได้เลย มีดังนี้

1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอม โทรศัพท์มือถือ ไอแพด สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งของอันตรายสำหรับรถ เพราะไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจของขโมยและมิจฉาชีพ แต่ข้อมูลที่เก็บอยู่ในอุปกรณ์ก็มีมูลค่ามากกว่าตัวเครื่องเสียอีก

2. กระเป๋าถือหรือกระเป๋าสตางค์

การทิ้งกระเป๋าถือหรือกระเป๋าสตางค์ไว้ในรถจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจของขโมย แต่แม้จะเก็บไว้ในที่ซ่อน ก็ยังไม่ควรเผลอทิ้งไว้ในรถ เพราะไม่เพียงแต่จะมีเงินสดและบัตรเครดิตเท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลอ่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น ใบขับขี่ แบบฟอร์มภาษี รายงานทางการเงิน ใบรับรองการศึกษา หรือหนังสือเดินทาง ข้อมูลจากเอกสารเหล่านี้อาจถูกใช้โดยขโมยเพื่อการฉ้อโกงหรือขโมยข้อมูลได้

3. ยา วิตามิน และอาหารเสริม

คุณรู้หรือไม่? ว่าอุณหภูมิที่แปรปรวนในรถของคุณอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาที่คุณกำลังใช้ ยาส่วนใหญ่ควรเก็บไว้ในที่เย็นและแห้ง ในช่วงอุณหภูมิ 18-25 องศาเซลเซียส เมื่อเก็บยาไว้นอกช่วงอุณหภูมินี้ในอากาศร้อนหรือหนาวเกิน คุณสมบัติทางเคมีของยาบางชนิดอาจเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ รวมถึงวิตามิน และอาหารเสริมด้วย

4. กระป๋องสเปรย์

รถที่ร้อนจัดไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะสมสำหรับเก็บกระป๋องสเปรย์ ไม่ว่าจะเป็นสีสเปรย์ สเปย์เครื่องสำอาง หรือน้ำยาทำความสะอาด กระป๋องเหล่านี้เป็นสิ่งของอันตรายที่จะระเบิดได้ในรถของคุณในวันที่อากาศร้อนๆ

5. ไฟแช็ก

ไฟแช็ก ก็คล้ายกับกระป๋องสเปรย์ ไฟแช็คก็เป็นของอันตรายไม่ควรเก็บในรถ เพราะอาจรั่วไหลหรือระเบิดได้ในอุณหภูมิสูง จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายจากไฟไหม้ได้

6. แผ่นยางกันลื่น

สิ่งของใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลยอีกอย่างคือแผ่นยางกันลื่นซึ่งเป็นของที่มีประโยชน์มากมาย แต่ในทางกลับกันก็เป็นโทษได้เช่นกัน เพราะหากถูกวางไว้ในรถที่อุณหภูมิสูงนานๆ ยางกันลื่นอาจโดนแดดเผารวมกับความร้อนทำให้ละลายติดรถ กลายเป็นคราบเหนียวๆ หากคุณยังต้องการแผ่นยางกันลื่นไว้ในรถ อาจต้องใส่ใจเลือกวัสดุที่ทนความร้อนได้

7. ไวน์ และเครื่องดื่มกระป๋อง

 สำหรับคนรักไวน์ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการเก็บรักษาไวน์ให้อยู่ในอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม การปล่อยให้ขวดไวน์อยู่ในรถที่ร้อนจัดเป็นการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง ไม่เพียงแต่อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้รสชาติของไวน์เปลี่ยนไป แต่ยังอาจทำให้อากาศในขวดขยายตัวออกมากจนดันจุกออกมาอีกด้วย และอุณหภูมิที่สูงอาจทำให้กระป๋องระเบิด และเชื่อเถอะว่า รถของคุณจะไม่เหมือนเดิมหลังจากที่ต้องมาทำความสะอาดคราบเหนียวๆ เหล่านั้น

8. แบตเตอรี่ และพาวเวอร์แบงค์

อุณหภูมิสุดโต่งก็ไม่ดีสำหรับแบตเตอรี่และพาวเวอร์แบงค์เช่นกัน อุณหภูมิสูงสามารถทำให้แบตเตอรี่ที่ปิดผนึกรั่วไหล และก่อให้เกิดอันตรายได้

9. แว่นตา

คุณรู้หรือไม่ว่าอุณหภูมิสูงและต่ำสามารถส่งผลกระทบต่อกรอบแว่นตาและแว่นกันแดดของคุณได้ ในรถที่ร้อนจัด กรอบพลาสติกอาจโก่งงอ รวมถึงมันจะกลายเป็นสิ่งของอันตรายมากทันทีหากวางไว้หน้ากระจกวันที่แดดร้อนจัดอาจรวมแสงจนเกิดอันตราย เช่น ไฟไหม้รถได้เลย

10. เครื่องสำอาง

คุณอาจลงทุนไปเยอะกับกระเป๋าเครื่องสำอาง ดังนั้นอย่าทำลายมันด้วยการปล่อยทิ้งไว้ในรถ เหมือนกับดินสอสี ลิปสติกใหม่ก็อาจละลายเป็นเนื้อขี้ผึ้งในรถที่ร้อน แล้วกลายเป็นคราบเปื้อนบนเบาะได้

11. ขวดน้ำเปล่า

ในวันที่ร้อน อุณหภูมิสูงในรถอาจทำให้สารเคมีจากขวดพลาสติกแพร่ออกมาปนเปื้อนในน้ำ ตัวการอันตรายที่แย่ที่สุดคือ bisphenol A (BPA) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพมากมาย รวมถึงโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

12. อุปกรณ์ศิลปะ

หากคุณเป็นพ่อแม่ คุณคงจะเคยประสบกับความยุ่งยากในการขจัดคราบจากดินสอสีที่ละลายไปติดเบาะรถ ความร้อนไม่มากก็ทำให้ดินสอสีและพาสเทลนุ่มลงและละลายเป็นรอยเปรอะเปื้อนได้

การลืมสิ่งของทิ้งไว้บนรถอาจดูเป็นเรื่องเล็ก แต่กลับอาจสร้างปัญหาที่ใหญ่มาก จากสิ่งของธรรมดาก็กลายเป็นสิ่งของอันตรายมากจนอาจทำให้รถพังเสียหาย ไฟไหม้ หรือเกิดอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้าง ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาท และทิ้งสิ่งของไว้ หากลืมจริงๆ เมื่อนึกขึ้นได้ควรรีบนำออกจากรถให้เร็วที่สุด เท่านี้ ทั้งรถ คุณ และคนรอบข้างก็ปลอดภัยจากสิ่งเล็กๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายเหล่านี้

แชร์บทความนี้